THIẾT KẾ MỚI CỦA HENNESSY VSOP VÀO NĂM 2012

New Hennessy VSOP Cognac designed by BMW chief of design

Huyền thoại thương hiệu Hennessy V.S.O.P bắt đầu từ tháng 10/1817 và thật khó tin đây là loai cognac có chất lượng không thay đổi trong suốt 2 thế kỷ. Một biểu tượng về Cognac như thế phải được chứa trong một chai có những đường nét cong duyên dáng kết hợp với sự hài hòa cân đối tương xứng, và nhiệm vụ này được giao cho Chris Bangle để đưa kiểu dáng Hennessy V.S.O.P lên một tầm mới.

Chris Bangle là ai?

 

Christopher Edward “Chris” Bangle là chuyên gia thiết kế kiểu dáng xe ô tô người Mỹ nổi tiếng với kiểu thiết kế độc đáo và có tầm ảnh hưởng rất lớn. Tài năng xuất sắc của Bangle đưa ông giữ chức Trưởng phòng thiết kế của tập đoàn BMW, nơi ông giữ nhiệm vụ thiết kế cho các kiểu mẫu của xe BMW, MINI và Rolls-Royce từ năm 1992 đến năm 2006. Kiểu dáng chai Hennessy V.S.O.P là kiệt tác đầu tay của ông bên ngoài ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Đối với dòng sản phẩm Hennessy V.S.O.P, lần đầu tiên với cương vị là nhà thiết kế ông đã cố công tìm hiểu đặc tính của rượu cognac và đào sâu tìm hiểu lịch sử của nó. Đối với ông, sản phẩm không phải được tóm lượt lại bởi 1 chức năng hoặc 1 giá trị thẩm mỹ nào đó mà là một sản phẩm sống. Ông cho hay: công việc thiết kế cho Hennessy đã cho tôi một cảm giác tương tự nhưng công việc thiết kế cho một chiếc xe BMW chạy nhanh hay một chiếc Rolls Royce sang trọng. Đó chỉ là một cảm xúc duy nhất.

Sự khác biệt giữa chai có thiết kế mới với chai có thiết kế cũ như sau:

* Tăng thêm đường cong rìa chai (ít hơn 1mm) để làm tăng thêm vẻ năng động của kiểu dáng

 

* Lấy cảm hứng từ phiên bản thiết kế năm 1954, ông phát triển phần chân đế dày hơn để chai được nổi bật hơn và vững chãi hơn.

 

* Đáy chai lõm sâu hơn để dễ dàng cầm nắm.

 

* Kéo dài cổ chai ra, vai xuôi thẳng hơn. Trông chai có vẻ dài ra (cao hơn)

 

* Hai đường vẽ phối cảnh xung quanh nhãn chính tạo ra một hiệu ứng quang học nhìn từ mặt trước của chai có cảm giác như một khối kim tự tháp (nhằm nhấn mạnh nhãn cổ chai VSOP ở phía trên) Trên thực tế khối hình học này thu hút người xem về 1 điểm ở đỉnh tam giác nơi ông cho khắc nổi biểu tượng cánh tay cầm rìu huyền thoai của gia đình Hennessy.

 

* Thay đổi màu sắc và chất liệu giấy của nhãn: chỉ vài mi-li-mét phía dưới biểu tượng khắc nổi cánh tay cầm rìu là nhãn cổ chai hình bầu dục in hạng rượu VSOP nổi tiếng trên nền xám đậm có viền vàng theo thuật giả kim tạo nên nét tương phản. Nhãn chính làm nổi bật thêm sự tương phản này bằng cách in hằn vào nhãn từng chùm nho và lá nho trên nền nhãn như một lời nhắc nhở về nguồn gốc của chất rượu cognac đang chứa trong chai.

 

Và như thế chai thiết kế mới trông mượt mà hơn và hấp dẫn hơn nhưng tiện dụng và vẫn giữ được các yếu tố uy tín của của hãng rượu Hennessy.

 

Chris không những thay đổi thiết kế của chai mà còn thay đổi thiết kế vỏ hộp để trông hiện đại hơn.

Những thay đổi chính của thiết kế hộp:

* Các mặt của hộp được cân chỉnh lại sao cho thấy rõ cái hình của chai rượu được chụp bởi nhiếp ảnh gia Adam Savitch

 

* Chất lượng “Superior” của rượu cognac được làm nổi bật bởi một dòng chất lỏng chảy cong hình chữ S phía sau chai.

* Sau cùng là phần được gọi là nơ đen (black tie): ở một mặt của hộp được in nhủ vàng một chuỗi những lá nho và chùm nho trên nền đen tôn lên vẻ đẹp thanh lịch của hộp và để tiếp nối hình ảnh lá nho và chùm nho được in trên nền nhãn chính của chai. Chuỗi lá nho và chùm nho này thật ra là một phần của bản thiết kế năm 1954, lúc đó nó được in đỏ và vàng.

Các tính năng bảo mật chống giả của dòng Hennessy VSOP cũng được cập nhập:

Một con dấu lazer cho các chai 35cl, 70cl và 3 lít và một nhãn bảy màu hologram được tăng tính phức tạp lên bằng thiết kế những đường sọc ngang tạo ra hình 1 chùm nho và nhãn này được niêm phong trên nắp và chất lượng “Superior” của rượu cognac được làm nổi bật bởi một dòng chất lỏng chảy cong hình chữ S phía sau chai.

Dưới đây là đoạn video clip minh họa của thể hơn về các đường nét thiết kế mới của Chris Bangle

Hãng Hennessy chọn Malaysia làm nơi chính thức giới thiệu sản phẩm Hennessy VSOP với thiết kế mới của Chris Bangle tại thị trường Châu Á vào ngày 18/05/2012. Địa điểm tổ chức buổi event này là khách sạn sang trọng Hilton Doubletree tại Kuala Lumpur.

Có mặt tại buổi lễ ra mắt này còn có Oliver Paultes. Ông được sinh ra và lớn lên tại vùng Cognac, có cha và ông là chuyên gia phối chế rượu (master bleber) trong vùng. Vào tháng 9/2011 sau 24 năm làm master blender cho lò rượu cognac Frapin ông được mời làm thành viên của hội đồng nếm thử rượu và một ban mang tên “Head of distilleriesand communicationof eaux-de-vie know-how” tại trung tâm đầu não của hãng rượu congac lớn nhất thế giới – Hãng Hennessy. Vị trí này được tạo ra vào đầu năm nay (2012) bởi tổng giám đốc và là huyền thoại master blenber của hãng Hennessy, Yann Fillioux, cháu 7 đời của dòng họ này liên tục nắm giữ vị trí master blender của thương hiệu này. Ông quyết định rút lui khỏi công việc sản xuất hàng ngày và giao lại cho Oliver Paultes. Ở vị trí mới này, Oliver sẽ phải báo cáo trực tiếp cho Chủ tịch hãng Hennessy là ông Bernard Pellion và sẽ là cộng sự thân thiết với Jean Pierre Vidal, một chuyên gia chưng cất rượu lâu năm và là giám đốc một chi nhánh chưng cất tại Le Peu, nơi hãng đặt đến 10 nồi chưng cất rượu.

Như vậy kể từ phiên bản thiết kế năm 1954, kiểu dáng chai Hennessy VSOP có một thay đổi thiết kế vào năm 1989 trước khi có thiết kế mới nhất do Chris Bangle vẽ ra.

Jack Kao

12/2012

 

Dịch và tổng hợp từ tài liệu của Hennessy Malaysia

 

Khi copy xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn từ

http://kao-miniature.jimdo.com

 

Rất trân trọng nếu nhận được comment của bạn ở cuối trang.

The legend of Hennessy V.S.O.P began in October 1817 and it’s amazing the cognac’s personality has gone unchanged for nearly 2 centuries. Naturally, such an iconic cognac should be presented in a bottle whose curves signify the elegance and generosity of its content, as well as its balance and exceptional harmony and designer Chris Bangle has been tasked with moving the design of the Hennessy V.S.O.P. bottle forward.

 

So, who is Chris Bangle?

Christopher Edward “Chris” Bangle is an American automobile designer known for his daring design and far-reaching influence. Bangle is known best for his work as Chief of Design for BMW Group, where he was responsible for the BMW, MINI and Rolls-Royce motor cars from 1992 to 2006. The Hennessy V.S.O.P new carafe is his first masterpiece outside the automobile industry. For Hennessy V.S.O.P., the designer first sought to identify the cognac’s personality by delving into its history. For him, a product cannot be summed up by a function or an aesthetic: a product is living thing. Chris sums it up: “Designing for Hennessy gave me the same sensations as working on designs for fast BMWs or a great Rolls Royce. It is that experience of a unique emotion.”

 

So, how different is the new bottle compared to the previous bottle?

 

Hennessy V.S.O.P. Bottle Design – Key Changes

 

• Slightly accentuated the curve in the side of the bottle, reinforcing the dynamic of its silhouette (by less than 1 mm).

 

• Inspired by the Hennessy V.S.O.P. bottle created in 1954, Chris Bangle chose to confirm this upward movement with a thicker base resembling a pedestal to distinguish the whole and stabilise it.

 

• Added a hollow bottom to the bottle to adapt it for handling.

 

• Lengthened the bottle’s neck and straightened its shoulders, stretching it vertically.

 

• Drew two lines of perspectives in the glass around the central label, creating an optical effect by structuring the front of the bottle with a pyramid perspective (a reminder of the notion of uplift, dear to V.S.O.P.) Actually, this geometry attracts one’s regard towards the top of the bottle, where Chris Bangle chose to engrave the legendary arm and axe of the Hennessy family into the glass itself.

 

• Revised the choice of paper and colours for the labels: a few millimetres from the arm and axe, the symbolic Hennessy V.S.O.P. oval is coloured in a dark grey ennobled with golden embossing, a reminder of the alchemy of contrasts comprising it. The main label highlights this refinement with a shimmering gloss imprinted with clusters of grapes and vine leaves in the background as a subliminal reminder of the origins of the cognac contained in the bottle.

So, now the new bottle is certainly sleeker and sexier, yet functional and still retaining the prestigious fine elements of the House of Hennessy.

 

Not only has Chris Bangle revamped the bottle design, the box it comes in has also undergone a few changes, giving it an edge to a more modern vision.

 

Hennessy V.S.O.P. Box Design – Key Changes

 

• The sides have been refined so that all we see is the bottle, dramatised by photographer Adam Savitch.

 

• The “Superior” quality of the cognac is evoked by the liquid splash of V.S.O.P. on the back of the bottle, a reminder of the curves of an “S”.

 

Lastly, one side of the box, called “Black Tie”, glorifies elegant purity on a black background decorated with a band of golden vine leaves, echoing the bottle’s label. This band is part of the heritage of the Hennessy V.S.O.P. box created in 1954, where it appeared in a red and gold version.

 

The Security Features of Hennessy V.S.O.P. have also been updated:

 

• A laser stamp for the 35-cl, 70-cl and 3-litre bottles and a hologram of increased complexity (now with new horizontal lines forming a grape cluster) seal the cap. The “Superior” quality of the cognac is evoked by the liquid splash of V.S.O.P. on the back of the bottle, a reminder of the curves of an “S”.

Write a comment

Comments: 5
  • #1

    Nghia Takeshi (Sunday, 23 December 2012 18:59)

    Đọc những dòng chữ này của anh JK làm em nhớ đến những bài giảng của các thầy hồi học về thiết kế xe hơi. Thực sự tất cả những người làm design đều có tâm trạng giống nhau, nhất là thiết kế ứng dụng. Ứng dụng được truyền thống lâu năm của hãng mẹ, đạt được tiêu chuẩn của hội đồng và người tiêu dùng đề ra, để lại ấn tượng trong mắt khách hàng và các nhà sưu tầm.

    Em mới chơi rượu, nhưng mỗi lần cầm được chai rượu mới cũng như anh bạn ở San Francisco mỗi lần mua được một chiếc xe "mới" từ những nhà sưu tập. Tâm trạng đều có những cảm xúc lạ.

    Em cảm ơn những kiến thức anh JK đem đến cho em và nhiều người khác. Những bài viết của anh, em đã in ra thành một cuốn sách và đọc những lúc rảnh rỗi sau giờ làm việc. Nhân dịp năm mới, em chúc anh JK và gia đình mạnh khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc, anh có thêm nhiều chai rượu ưng ý và có thêm nhiều bài viết hay. Merry Christmas! Happy New Year!

  • #2

    http://minicity.jimdo.com/ (Sunday, 23 December 2012 19:48)

    Tạo một sản phẩm để trở thành lưu hành lưu năm, niềm mơ ước của mọi người Designer.
    Chúc Jack và gia đình 1 Giánh Sinh vui vẻ và Năm Mới nhiều may mắn.

  • #3

    Linh Duong (Monday, 24 December 2012 03:23)

    Cám ơn Bạn Jack Kao về các bài viết về rượu. Qua các bài viết đó mọi người biết được nhiều điều bổ ích cho thú vui chơi rượu mini của bản thân. Chúng tôi đều cảm nhận được sự say mê của Bạn với các chai rượu và tình cảm nồng ấm bạn dành cho tất cả mọi người. Chúc Bạn và Gia đình một Năm mới an lành, phát đạt và hạnh phúc tràn đầy !
    Merry Christmas and Happy New Year 2013

  • #4

    BI Hớn Hở (Monday, 24 December 2012 03:47)

    Mỗi lần đọc bài của a Kao là ại được bổ sung thêm những thông tin mới rất hữu ích, đó ko chỉ gói gọn trong sở thích về rượu mà còn là mở rộng ra các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Cảm ơn anh đã bỏ thời gian ra tìm tòi, biên sọan lại và chia sẻ với anh em. Lúc nào e cũng mong chờ được đọc các bài viết mới của anh. Chúc anh và gia đình một Giáng sinh ấm áp, vui vẻ và hạnh phúc!!! ^^

  • #5

    ThuyenThuyen (Monday, 24 December 2012 04:25)

    Cảm ơn Anh JK, bài viết của anh như Vitamin vậy đó!

LIKE US ON FACEBOOK

MY FANPAGE

Free counters!

VISIT OUR CLUB AT:

www.vietnamliquorclub.com