RƯỢU SƠN TINH

Sở hữu một bộ rượu mini Sơn Tinh 12 chai đã lâu nhưng chưa có dịp viết về bộ này. Cảm hứng và động lực viết bài này xuất phát từ một thương hiệu thuần túy Việt nhưng lại do hai người nước ngoài xây dựng và phát triển tầm quốc tế. Một trong hai người đến từ Anh và người kia đến từ Thụy Sĩ, họ gặp nhau ở Việt Nam và tìm thấy cơ hội kinh doanh liên quan đến ẩm thực truyền thống Việt Nam. Một bài học thực tiễn cho người Việt Nam chúng ta.

Dan  Dockery (Đan)
Dan Dockery (Đan)

Đan, tên Việt Nam của Dan Dockery, người Anh, hiện tại đang quản lý chuỗi sáu nhà hàng Highway 4 tại Việt Nam. Năm 1997 Dan đến Việt Nam để tìm kiếm tư liệu cho luận văn về đề tài một số ngôn ngữ ở Châu Á của mình. Đan hiện đang cộng tác với Tonkin Travel, một công ty kinh doanh du lịch lữ hành mà ở đó Đan phụ trách tour dẫn khách đi Trường Sơn.

Markus Madeja (Sơn)
Markus Madeja (Sơn)

Trong khi đó Sơn, tên Việt Nam của Markus Madeja, người Thụy Sĩ và là một chuyên gia về dân tộc học. Sơn đến Việt Nam lần đầu tiên làm công việc tư vấn cho các tổ chức phi chính phủ nhưng hiện tại phụ trách toàn bộ công việc sản xuất và phát triển thương hiệu rượu Sơn Tinh. Sơn lấy vợ Việt và nói tiếng Việt rất sõi.

Cả hai gặp nhau vào năm 1998, nhanh chóng sau đó họ cùng nhau thành lập công ty kinh doanh nhà hàng mang tên Highway 4 và hãng rượu Sơn Tinh. Cái tên này được chọn sau khi họ chinh phục núi Tản Viên, hiểu và mê truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh nói về việc chế ngự thiên tai của người dân Việt. Tuy là những nhà sáng lập nhưng họ chỉ giữ vai trò cố vấn. Nguyên lý kinh doanh của họ là “kinh doanh chính là câu chuyện về xã hội. Nếu hiểu xã hội anh sẽ biết kinh doanh. Còn công việc chuyên môn ư? Chúng tôi thuê những người có năng lực và trả lương cho họ”

Công ty mở riêng một xưởng chế biến và sản xuất rượu ở xã Lê Chi, Gia Lâm. Ở đây sản xuất ra 17 loại rượu truyền thống Việt Nam và cung cấp cho các cửa hàng của họ. Thành công của Sơn không những là bảo tồn được vốn quý kinh nghiệm ngâm rượu truyền thống Việt Nam mà còn biến nó thành sản phẩm thương mại có chất lượng ổn định và đồng đều. Các nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, sau đó được ngâm trong rượu qua từng tháng năm. Kế tiếp là khâu pha chế phối trộn. Công thức pha chế là một nghệ thuật và là bí quyết của nhà sản xuất. Cuối cùng rượu được ủ trong các thùng lại trong các thùng stec trong một thời gian dài để phát huy các chuổi đa dạng hương vị trước khi được chiết chai dán nhãn thành phẩm. Từ rượu trắng nồng gắt trở thành rượu Sơn Tinh êm dịu thơm nồng. Nghe qua cũng thấy tương tự như các công đoạn sản xuất rượu whisky và cognac.

Họ cũng rất chăm chút hình dáng nhãn hiệu của chai rượu Sơn Tinh. Kiểu mẫu vỏ chai là niềm tự hào của họ. Phải mất 2 năm ròng nghiên cứu từ vẽ mẫu, tạo hình chai bằng thạch cao, tạo hình chai bằng vật liệu composite và cuối cùng tạo hình bằng vật liệu thủy tinh. Họ còn phải nghiên cứu trọng lượng của vỏ chai xem khách cầm chai có nặng lắm không. Ngoài ra còn phải nghiên cứu hiệu quả ánh sáng của chai sau khi được đóng rượu vào chai. Hiện tại vỏ chai vẫn phải được làm và nhập khẩu từ Đài Loan vì các doanh nghiệp sản xuất vỏ chai trong nước chỉ quen sản xuất một vài mẫu mã chai quen thuộc khiến nó giống như một chai nước mắm. Tuy bán rượu truyền thống Việt Nam nhưng họ muốn tạo một sự khác biệt trên thị trường cho thương hiệu của họ. Chả trách sao lần đầu tiên nhìn thấy chai rượu này, JK lại thấy thích và tự hỏi liệu các chai này được sản xuất tại Việt Nam? Không những chăm chút thiết kế chai, họ còn chọn lựa kiểu ly thích hợp để uống với rượu Sơn Tinh.

Kiểu dáng chai và ly uống được chăm chút kiểu dáng
Kiểu dáng chai và ly uống được chăm chút kiểu dáng

Để chủ động nguồn nguyên liệu và kiểm soát được chất lượng rượu, họ đang đầu tư trồng thử nghiệm một vườn cây thuốc tại Sapa. Họ cho biết rằng số lượng các cây thuốc hiện tại đang giảm sút do bà con người dân tộc chặt bỏ để trồng những cây cho giá trị cao hơn hoặc bỏ bê vườn tược để đi làm du lịch. Do đó đa số các loại cây thuốc trôi nổi trên thị trường hiện nay được nhập khẩu từ Trung Quốc và không kiểm soát được chất lượng.

Các nguyên liệu dùng ngâm rượu Sơn Tinh
Các nguyên liệu dùng ngâm rượu Sơn Tinh

Không những bảo tồn những giá trị truyền thống của rượu ngâm, rượu thuốc của Việt Nam, Đan và Sơn đang có tham vọng phát triển thương hiệu rượu cổ Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế mà điển hình là các giải thưởng quốc tế về rượu dưới đây:

Tại cuộc thi International Wine & Spirit Competition (viết tắt IWSC) năm 2011 được tổ chức tại Luân Đôn, Anh Quốc, rượu Táo Mèo Sơn Tinh đoạt giải bạc xuất sắc nhất (năm này không có giải vàng). Rượu Mỹ Tửu Sơn Tinh cũng đạt được giải bạc. Hãy nghe lời nhận xét của một vị giám khảo kỳ cựu của cuộc thi IWSC 2011 về Táo Mèo Sơn Tinh: “Một hương vị giàu có với chất cay nồng nàn đẹp kỳ lạ, đặc biệt với chút vị gừng tạo cảm giác ngon đầy kích thích khám phá nơi vòm miệng và cân bằng hoàn hảo với hậu vị ngọt ngào. Sự quyến rũ tuyệt vời!”

Táo Mèo và Mỹ Tửu đoạt giải năm 2011
Táo Mèo và Mỹ Tửu đoạt giải năm 2011

Ba huy chương vàng tại cuộc thi World Spirit Awards 2012 tổ chức tại Áo cho 3 loại rượu: Bổ Sapa, Nếp Phú Lộc và Minh Mạng với các số điểm xuất sắc 93/100, 92/100 và 90/100.

Bổ Sapa, Nếp Phú Lộc và Minh Mạng đoạt giải vàng 2012
Bổ Sapa, Nếp Phú Lộc và Minh Mạng đoạt giải vàng 2012

Giống như các hãng rượu khác, Sơn Tinh cũng làm ra những chai rượu mẫu vừa giới thiệu hàng vừa làm quà tặng bên cạnh chai fullsize 450ml. Chai mini của Sơn Tinh có dung tích 68ml. Hộp bộ 3 chai của 3 loại rượu khác nhau (hãng gọi là Miniature Bottle Set). Tuy nhiên các bộ này được kết hợp từ 3 chai theo kiểu tổ hợp nhóm có lập lại 1 hoặc 2 chai. Do đó nếu muốn sưu tập đủ bộ 12 chai thì ít nhất phải dôi ra 4-5 chai trùng lặp – một chiêu thức marketing bắt buộc khách hàng phải mua nhiều hơn cái họ cần.

Miniature Bottle Set
Miniature Bottle Set

Không những làm ra chai mini, chủ nhân còn làm thêm một "đồ chơi" nữa đó là bình flask bằng inox kèm theo các phụ tùng ly đong và phểu chiết rót. Mới học được từ người phía Bắc gọi chai flask này là Kim Bầu (Kim là kim loại - Bầu là bình uống rượu). Trên bình flask có in mờ logo và tên Sơn Tinh.

Bình Flask Sơn Tinh
Bình Flask Sơn Tinh

Sơn Tinh hiện tại có 12 loại rượu và được chia làm 3 nhóm:

 

(1) Nhóm rượu trắng (Clear Liquor & Eau-de-vie): Nếp Phú Lộc (Phu Loc Sticky Rice Liquor)

(2) Nhóm rượu hoa quả (Fruit Liquors): Táo Mèo (Rose Apple), Mơ Vàng (Apricot), Mận Đỏ (Red Plum), Chanh Leo (Passion Fruit)

(3) Nhóm rượu thảo mộc (Herbal Blends): Minh Mạng, Mỹ Tửu, Bạch Sâm (White Ginseng), Bổ Sapa, Nhất Dạ (One Night), Vương Tửu (Empress Liquor), Nếp Cẩm (Red Sticky Rice Port).

 

Chi tiết từng loại rượu như dưới đây:

Nếp Phú Lộc - Clear Liquor
Nếp Phú Lộc - Clear Liquor

Nếp Phú Lộc (Clear Liquor):

Sơn chọn nền rượu trắng là nếp Phú Lộc, một địa danh nổi tiếng về nấu rượu nếp ở thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và là quê quán của cô vợ người Việt của anh ta tên là Thoa.

 

Nguyên liệu là nếp hương được trồng ở đồng bằng sông Hồng. Rượu được chưng cất bằng nồi đồng. Sau đó được ủ tối thiểu 1 năm để đạt được độ êm dịu. Đây là loại rượu mà Sơn gọi là eaux-de-vie, loại rượu nền để dùng ngâm các loại quả hoặc là các vị thuốc.

 

(using fragant sticky rice from Red River Delta, applied slow distillation in copper still)

Táo Mèo - Rose Apple
Táo Mèo - Rose Apple

Táo Mèo (Rose Apple):

Táo mèo thuộc họ hoa hồng. Cây cao 2-3 mét cho quả chín vào tháng 8. Hiện loại cây này mọc hoang dại ở vùng núi Mù Cang Chải. Quả chín có hương thơm đặc biệt và có vị chua chát hơi ngọt. Táo mèo là vị thuốc nổi tiếng với công dụng chống lão hóa và mất ngủ. Độ rượu 28% vol. Ngâm ủ từ 2-3 năm

Mơ Vàng - Apricot
Mơ Vàng - Apricot

Mơ Vàng (Apricot):

Cây mơ được trồng và mọc hoang ở vùng núi phía Bắc Tây Bắc Việt Nam, quả chín rộ vào tháng 4,5. Đây là món quà đặc biệt của rừng bởi vẻ hoang dại có vị chua hơi đắng vốn có và hương thơm nổi trội của quả mơ nhiệt đới. Rượu thích hợp uống trong mùa hè. Độ rượu 27% vol. Ngâm ủ từ 2-3 năm

Mận đỏ - Red Plum
Mận đỏ - Red Plum

Mận đỏ (Red Plum):

Quả mận đỏ còn gọi là mận Tả Van được trồng ở vùng núi Bắc Hà – Lào Cai. Quả chín vào tháng 7 có màu đỏ thẩm và mùi hương đặc biệt như hương hoa hồng dại và vị chua dịu ngọt. Độ rượu 27% vol. Ngâm ủ từ 2-3 năm

 

using local varietiesl of plum and one of those is most famous “Ta Van” plum grown in mountain regions of Lao Cai province.

Chanh Leo - Passion Fruit
Chanh Leo - Passion Fruit

Chanh Leo (Passion Fruit):

Quả chanh leo được trồng nhiều ở vùng cao nguyên Đà Lạt, nam Việt Nam có thời tiết mát mẻ quanh năm. Quả chín vào tháng 7 có màu tím thẩm và mùi hương đặc biệt như hương hoa rừng và vị chua dịu ngọt. Độ rượu 27%. Ngâm ủ 2-3 năm.

Minh Mang
Minh Mang

Minh Mạng:

Một danh tửu nổi tiếng nhất Việt Nam mang tên của một vị vua đào hoa thuộc triều Nguyễn vào thế kỷ 19. Tương truyền ông có 140 người con. Bài thuốc Minh Mạng của cung đình Huế được nhà sản xuất Sơn Tinh tinh chế thành công và được giới sành rượu đánh giá là tuyệt hảo. Độ rượu 38% vol. Ngâm ủ từ 3-5 năm

 

Most famous herbal liquor associated with King Minh Mạng who lived in 19th century. It is made from 19 precious herbal ingredients. Matured in 3-5 years

Mỹ Tửu
Mỹ Tửu

Mỹ Tửu:

Cái đẹp chính là hiện danh của loại rượu này. Vẻ đẹp rừng già quả chín đã dọng lại tạo nên màu sắc hổ phách quý phái. Đánh thức vẻ đẹp trong mỗi khoảnh khắc sống động sẽ là cái đẹp đúng nghĩa và trường tồn. Độ rượu 38% vol. Ngâm ủ 3 - 5 năm.

 

Fragant herbs from Vietnamese moutain forests. Matured in 3-5 years

Bạch Sâm (White Ginseng)
Bạch Sâm (White Ginseng)

Bạch Sâm (White Ginseng):

Từ hàng ngàn năm qua nhân sâm được dùng để tăng cường tuổi thọ và sinh lực cho các bậc đế vương. Bạch nhân sâm Hàn Quốc đủ 6 năm tuổi là nguyên liệu chính duy nhất dùng trong rượu Bạch Sâm Sơn Tinh. Độ rượu 38% vol. Ngâm ủ 3 – 5 năm

 

(using 6 years old Korean white ginseng. Matured in 3-5 years)

Bổ Sa Pa
Bổ Sa Pa

Bổ Sa Pa:

Bài thuốc bổ thảo mộc rất hữu ích được sáng tạo bởi cụ lương y cao tuổi của xứ sở Sa Pa mù sương, mang lại sự minh mẫn và trường thọ. Dãy núi thẳm Hoàng Liên Sơn đã sản sinh ra những cây thuốc quý hiếm cho bạn niềm vui khi thưởng rượu. Độ rượu 38% vol. Ngâm ủ 3 - 5 năm.

 

using more than 30 herbal ingredients of deep rainforest of Sapa, a Cloud City of far North Vietnam. Mature in 3-5 years

Nhất Dạ
Nhất Dạ

Nhất Dạ:

Vẻ đẹp của bóng đêm huyền ảo đọng lại và tạo nên một màu sắc hổ phách quý phái của rượu Nhất Dạ Sơn Tinh. Từ nhiều loại thảo mộc và dược hoa quý hiếm theo cách truyền thống làm nên loại rượu đậm đà trở thành danh tửu quý nhất trong rượu thảo mộc Sơn Tinh. Độ rượu 38% vol. Ngâm ủ 3-5 năm

Vương Tửu
Vương Tửu

Vuơng Tửu:

Tinh chế từ bài thuốc nổi tiếng dành cho các bậc hoàng tộc Trung Hoa. Rượu Vương Tửu Sơn Tinh là món quà quý và ý nghĩa cho các bậc cao niên. Rượu có hương thơm ngát của các vị dược hoa xen chút vị ngọt hậu hơi đắng tạo nên dư vị cay nồng nàn gỗ trọng già. Độ rượu 38% vol. Ngâm ủ 3 -5 năm.

Nếp Cẩm (Red Sticky Rice Liquor)
Nếp Cẩm (Red Sticky Rice Liquor)

Nếp Cẩm (Red Sticky Rice Liquor):

Hàng trăm năm trước Nếp Cẩm là thứ rượu quý dùng trong những bữa tiệc long trọng bởi màu tím sẫm bí ẩn và hương vị thơm ngon đặc biệt. Đây là một loại rượu truyền thống của miền Bắc có tác dụng bổ dưỡng và được nhiều người ưa thích. Rượu Nếp Cẩm Sơn Tinh có vị ngọt tự nhiên của cơm nếp lên men và thơm ngát hương lúa nếp ruộng bậc thang miền Tây Bắc. Độ rượu 27% vol. Ngâm ủ 2 - 3 năm.

 

Red Sticky Rice was fermented using local yeast, produced as same method of Portugese Port wine. Matured in 2-3 years

Trên đây là những câu chuyện về thương hiệu rượu Sơn Tinh. Còn những ai muốn thưởng thức các món ăn tại chuỗi nhà hàng Highway 4 này, có thể đến những địa chỉ dưới đây:

 

* 575 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, Tel: (04) 3771.6372

* 31 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội, Tel: (04) 3718.6377

* 3 Hàng Tre, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tel: (04) 3926.4200

* 25 Bát Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tel: (04) 3926.0639

* 54 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Tel: (04) 3796.2647 

* 101 Võ Văn Tần, Quận 3, HCMC, Tel: (08) 3602.2069

Jack Kao

07/2012

 

hình ảnh và tư liệu có tham khảo từ nguồn trang website www.sontinh.com

 

Khi copy xin vui lòng ghi nguồn trích dẫn tại http://kao-miniature.jimdo.com

 

Write a comment

Comments: 5
  • #1

    http://www.ruousuutam.com/ (Tuesday, 03 July 2012 07:59)

    Anh Kao nhắc đến mà em thấy ghét cái thằng này quá, cả thiên hạ người ta đóng chai 50ml thì mình lại sản xuất ra chai 68ml(thể hiện sự khác biệt không đúng chỗ), bộ đầy đủ có 12 chai mà bắt thiên hạ mua 18 chai mới đủ(không bán lẻ) anh nói đây là chính sách Marketing nhưng theo em cách này không khôn ngoan cho lắm. Vì sao thì các bác thử mua đi rồi biết ngay để lại ấn tượng gì với SƠN TINH.
    Chất liệu vỏ chai và nhãn mác em không muốn bán đến, hãy để mọi người sẽ tự tìm hiểu và có nhận xét kỹ hơn.
    Cá nhân em có nhận xét rằng nếu Hãng sản xuất ra dòng sản phẩm miniature bottles phục vụ cho mục đính quảng bá thương hiệu. Và đành rằng chuyện đắt hay rẻ là do mỗi người tuy nhiên với việc định giá 210k cho 1 set 3 chai nhỏ bán trên thị trường Việt Nam thì em thấy không hợp lý lắm. hihi
    Chắc tại thằng em không hiểu hết mục đích của SƠN TINH nên rất mong được đàn anh chỉ giáo thêm.
    Trân trọng
    em Khang
    http://www.ruousuutam.com/

  • #2

    Huyền (Tuesday, 31 July 2012 11:33)

    Mình thấy bạn gì đó ở trên comment thiếu khách quan quá.
    Việc đắt hay rẻ bạn phải tính đến giá trị của sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm. Mình thấy ở Việt Nam, chỉ có mỗi Rượu Sơn Tinh là có thương hiệu Quốc tế nên với một thương hiệu Quốc tế thì giá của Rượu Sơn Tinh theo mình là không hề đắt.
    Việc họ đóng chai dung lượng như thế nào thì có quy định bắt buộc về luật định lượng dung lượng rượu đóng chai đâu mà bạn lại áp đặt như thế.
    Mình có qua website sưu tầm rượu của bạn thì thấy bạn đang bán chai mini của Rượu Sơn Tinh, chắc bạn cảm thấy thiệt thòi khi phải mua nhiều hơn 12 chai phục vụ cho việc kinh doanh của bạn nên bạn mới ghét họ chứ gì.
    Mình cũng mua bộ mini của Rượu Sơn Tinh rồi nên mình biết là bộ mini đó là theo chủ đề của từng dòng Rượu, hương vị nên bắt buộc phải thế.
    Mình là một người khá là thích uống rượu và cũng thấy thích Rượu Sơn Tinh vì uống ngon, nhiều dòng hoa qua cho phụ nữ, uống lại không bị đau đầu, yên tâm về chất lượng. Mình cũng chỉ comment để có thể khách quan nhìn nhận về 1 thương hiệu Rượu tốt thôi.
    Cảm ơn mọi người đã đọc và chia sẻ!
    Cảm ơn anh Kao đã giới thiệu 1 thương hiệu Rượu ngon!

  • #3

    kao-miniature (Tuesday, 31 July 2012 11:47)

    Rất đồng tình với ý comment của bạn Huyền. JK tui thoạt đầu rất tự ái dân tộc vì sao rượu cổ truyền của Việt Nam lại phải cần đến người nước ngoài phát dương quang đại, nhưng khi nghĩ lại mình cũng phải tự hào vì văn hóa rượu của Việt Nam phải có gì để người ta dày công tìm hiểu chứ.

  • #4

    vu Cafe (Thursday, 22 November 2012 15:40)

    Tôi thì tôi thấy rượu Sơn tinh cũng bt thôi, tôi đã mở 3 chai to loại Dâu xuân,Táo mèo Mơ vàng nhưng thấy có vẻ nhiều cồn quá,thứ cồn dùng để pha chế rượu hơn là độ cồn của rượu do chưng cất mà có.Năm ngoái mua ở Higwhay 4 có xin cả Menu của quán,giá mỗi chai là 239 và 249 ngàn đồng,nghe có vẻ không tương đồng với chất lượng.

  • #5

    Huyền (Tuesday, 19 March 2013 03:59)

    Em không biết bác Vu cafe uống thấy thế nào chứ như em là khách hàng thích và tin tưởng rượu ST.
    Em nhớ là mấy năm nay Rượu Dâu Xuân đâu có bán nữa đâu bác. Em k dám nói em am hiểu rượu hay không nhưng bạn bè, gia đình em uống ST rồi chả muốn uống rượu khác vì thấy rõ hương vị chưng cất trong Rượu chứ k phải cồn CN thực phẩm như các rượu khác.
    Còn về giá, thì giá cả nói cũng vô cùng lắm bác ạ.
    Rẻ hay đắt phải nói về chất lượng. Ví dụ như bác mua chai rượu vang nhập khẩu k có thương hiệu khoảng 300k thì giá trị thực của nó có khi chỉ vài $.
    Còn e uống bn năm, e theo dõi sự phát triển của rượu ST thì thấy đây là Rượu duy nhất, đầu tiên của VN được chứng nhận đẳng cấp Quốc tế. Như thế thì giá rẻ hay đắt tùy nhận xét mỗi ng.

LIKE US ON FACEBOOK

MY FANPAGE

Free counters!

VISIT OUR CLUB AT:

www.vietnamliquorclub.com