RAYNAL BRANDY

Nhân dịp có duyên sưu tập được nhiều chai Raynal Brandy nên có ý định tìm hiểu thêm thông tin về thương hiệu này. Thông tin tìm được khá lý thú. Đây là một thương hiệu có 170 năm tuổi tính cho đến thời điểm 2010. Tuy là thương hiệu lâu đời nhưng lại có nhiều bước thăng trầm. Câu chuyện nhưng một dòng sông bắt nguồn từ 3 nhánh nhỏ hợp lại như sau:

Năm 1814, hãng rượu Pinet Castillon được thành lập ở tỉnh Cognac lấy logo là hình tượng 3 thùng tô-nô rượu được xếp chồng lên nhau, tiếng Anh thường gọi là Three Barrels.

Năm 1947 “Three Barrels” lần đầu tiên được xuất khẩu qua Anh Quốc và trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến hơn là cái tên cúng cơm Pinet Castillon của hãng.

Năm 1840, hãng rượu Raynal được thành lập tại Jarnac rất gần với tỉnh Cognac. Đây là lý giải cho câu hỏi tại sao rượu Raynal chỉ được gọi là Brandy. Quy định chỉ những brandy được sản xuất từ Cognac mới được mang tên Cognac, nếu không chỉ được ghi trên nhãn chữ Brandy mà thôi.

Năm 1876, Emile Pellisson thành lập công ty mang tên Pellisson Pére & Co tại tỉnh Cognac chuyên xuất khẩu rượu eaux-de-vie của Pháp dưới thương hiệu của ông ta. Vào những năm 1900, ông cho trình làng một loại các loại rượu của hãng và giành được rất nhiều giải thưởng. Năm 1907, ông thuê một họa sĩ nổi tiếng người Ý tên Leonetto Cappiello vẽ quảng cáo billboard cho hãng mang hình tượng một người đàn ông đang khiên trên vai một thùng rượu có tên của hãng. Cho đến năm 1928 thương hiệu Pallisson đã có mặt trên 50 quốc gia. Cột mốc đáng nhớ là vào năm 1945, Quân đội giải phóng của Anh Quốc và Lực lượng máy bay ném bom thuộc Không quân Hoa Kỳ đã dùng rượu Cordon d’or của Pellisson để ăn mừng chiến thắng phát xít Đức chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2.

Billboard của Pellisson
Billboard của Pellisson

Năm 1975, Pellisson mua lại Pinet Castillon và Raynal và hợp nhất thành một công ty nhưng vẫn giữ các dòng sản phẩm mang các thương hiệu lâu đời của từng công ty trước đó. Tuy nhiên ta vẫn thấy có sự pha trộn mang mục đích tận dụng thế mạnh của từng thương hiệu, ví dụ chai Raynal VSOP của RAYNAL lại mang cái logo “Three Barrel” của CASTILLON ở cổ chai. Sau đó ông gom tất cả cơ sở vật chất và tư liệu sản xuất của hai hãng này về lâu đài của dòng họ Pellisson tại Cognac, nơi tiếp tục sản xuất ra các thương hiệu rượu hiện hữu cho đến ngày hôm nay (2009). 4 năm sau khi hợp nhất (1979), Raynal được xuất khẩu qua Hoa Kỳ và ngay trong năm đầu tiên đã bán được số lượng kỷ lục 50.000 thùng. Đến năm 2007, Raynal trở thành thương hiệu rượu brandy Pháp số 1 tại Hoa Kỳ. Sau đó khi trở thành thương hiệu bán chạy nhất, Raynal chú tâm phát triển dòng rượu cao cấp. Cột mốc năm 2008 đánh dấu việc tung ra môt hạng rượu cao cấp “XO 15 Years Old”. Đó là một loại rượu được pha chế từ 3 loại eaux-de-vie có tuổi ủ tối thiểu 15 năm.

Điều ngạc nhiên là ông chủ hiện nay (2010) của thương hiệu này lại là hãng William Grant & Son, một hãng nổi tiếng trong làng sản xuất rượu Scotch Whisky! Vào ngày 10/10/2008, ông chủ lấy lý do giá năng lượng và giá nguyên liệu quá cao có thể gây ra lỗ nặng trong vòng 3 năm tới, đã ra lệnh hạn chót 30/12/2008 di dời toàn bộ cơ sở vật chất và phương tiện sản xuất từ Cognac (Pháp) về Glasgow (Scốt-len) mặc cho sự phản đối của 42 nhân viên và công nhân đang được thuê mướn tại Cognac, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với Remy Cointreau sử dụng mạng lưới phân phối hiện hữu của hai bên qua đó: rượu Remy Martin được William Grant phân phối ở Anh Quốc thông qua 1 công ty con là First Drinks Brands và ngược lại Raynal được bán qua các kênh phân phối của Remy Cointreau tại Bỉ và Luxembourg. Thỏa thuận này cũng đảm bảo tương lai cho công ty LIXIR là liên doanh 50%:50% giữa William Grant và Maxxium (công ty mẹ của Remy Cointreau) có trụ sở đặt tại Pháp. Lixir trở thành công ty hàng đầu tại Pháp về marketing và phân phối rượu vang, sâm-banh và rượu mạnh của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Remy Martin, Cles-des-Ducs, Grant’s, Glenfiddich, The Famous Grouse, The Balvenie, Cointreau, Russian Standard Vodka…(theo http://www.lixir.fr)

 

Jack Kao

07/2010

 

khi copy đề nghị ghi nguồn trích dẫn tại

http://kao-miniature.jimdo.com/news-info

HISTORY OF RAYNAL

 

1814 – Foundation of Pinet Castillon in Cognac, the house chose an image of three piled up barrels as an icon

1840 – Foundation of Raynal in the town of Jarnac near Cognac

1876 – Emile Pellisson established his company Pellisson Pére & Co in the town of Cognac specialized in exporting French eaux-de-vie

1900s – Establishments Pellission presented their range and won awards at various exhibitions, including the 1900 universal exhibition in Paris

1907 – Famous Italian artist Leonetto Capiello designed an advertising billboard for Pellisson

1928 – Pellisson brandies sold in more than 50 countries

1945 – Victorious Armies, including the British Liberation Army and the US Air Force Bombardment Group ordered Pellisson “Cordon d’Or” to celebrate victory

1947 – The “Three Barrels” brand which, thanks to its logo, was more renowned than Pinet Castillon (brand: Castillon), was launched and first advertised in the UK.

1962 - Establishments Pellisson started exporting Pineau des Charentes (brand: Pineau Pellisson), mainly to Northern Europe and Canada

1975 – Pellisson acquired the brand Raynal and Three Barrels: their production moved to the Château Pellisson where it remained until 2009

1979 – Raynal brandy entered the US market and sold 50,000 cases in the first year

2007 – Three Barrels is the No.1 French brandy in the USA

2008 – Launch an exclusive and unique brandy: “XO 15 years old” quality is introduced

10 October 2008 - Raynal & Cie, a French brandy producer, will be shutting its facility in the town of Cognac on 31 December 2008 and will move production to Glasgow, Scotland, where its parent company William Grant & Sons is based. William Grant & Sons said that such a decision was based on the fact that energy and raw material costs are high and that the Cognac plant was not operating efficiently and could be a loss-making facility in just under three years. The Raynal plant in Cognac employs 42 workers. Meanwhile, last week William Grant & Sons announced plans for a European multi-market relationship with Rémy Cointreau. The plans include a new joint venture partnership in France and third party sales, marketing and distribution deals in the UK, where William Grant & Sons’ UK subsidiary First Drinks Brands will become the distributor of Rémy Cointreau’s portfolio, and in Belgium and Luxembourg where the Rémy Cointreau companies will distribute the William Grant & Sons portfolio, the company said. The deal will also secure the future of Lixir in France (currently jointly owned by William Grant & Sons and Maxxium) which will continue as an operating company with William Grant & Sons and Rémy Cointreau as equal shareholders. This is effective from 3rd October 2008.

Write a comment

Comments: 0

LIKE US ON FACEBOOK

MY FANPAGE

Free counters!

VISIT OUR CLUB AT:

www.vietnamliquorclub.com